วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

1. ชื่อเรื่อง(Title)
บริษัท กรังปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
2. ข้อมูลเบื้องต้น(Background)
บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประกอบไปด้วยธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจ คือ
1. ธุรกิจการผลิตนิตยสาร
การผลิตนิตยสารเป็นธุรกิจหลักที่เป็นรากฐานของบริษัทมาตั้งแต่ต้น โดยเริ่มดำเนินการอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2513 นิตยสารในบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นนิตยสารที่เกี่ยวกับยานยนต์เป็นหลัก อันประกอบไปด้วยนิตยสารกรังด์ปรีซ์ มอเตอร์ไซค์ ออฟโรด XO AUTOSPORT และหนังสือยวดยาน ส่วนนิตยสารนาฬิกาและอัญมณี เป็นนิตยสารที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องยานยนต์ ด้วยความที่นิตยสารกรังด์ปรีซ์เป็นนิตยสารฉบับที่ 2 ที่วางตลาดในประเทศไทย แต่ได้รับความนิยมสูงสุดยาวนานมากกว่า 30 ปี ทำให้บริษัทได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จด้วยดีกับนิตยสารเล่มอื่น ๆ และเตรียมผลิตนิตยสารที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์อีกฉบับหนึ่งชื่อ ASEAN AUTOBIZ ซึ่งเป็นฉบับภาษาอังกฤษล้วน ๆ อีกด้วย
2. ธุรกิจการจัดงานมอเตอร์โชว์
หลังประสบความสำเร็จอย่างสูงยิ่งกับการผลิตนิตยสารที่เกี่ยวกับ อุตสาหกรรมยานยนต์ในปี พ.ศ. 2522 จึงได้เริ่มจัดงานมอเตอร์โชว์ที่เป็นงานแสดงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ขึ้นเป็น ครั้งแรกที่สวนลุมพินีโดยใช้ชื่อว่า มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 พฤษภาคม 2522 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมงกุฏราชกุมาร พร้อมด้วยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรชายาฯ เสด็จเปิดงานปรากฏว่าได้รับความสนใจมีผู้เข้าชมอย่างล้นหลาม ผลงานการจัดงาน เดอะ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ทำให้ ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ได้รับการยกย่องทั้งในและต่างประเทศ
3. ธุรกิจการพิมพ์

ผลพวงจากการที่สามารถผลิตนิตยสารที่เกี่ยวข้องกับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์มากมายหลายฉบับ ทำให้มีความคิดที่จะเปิดโรงพิมพ์เพื่อรองรับงานพิมพ์นิตยสารในเครือ ขณะเดียวกันก็ยังต้องการที่จะตอบสนองผู้ประกอบธุรกิจที่มีความมั่นใจในผลงานของบริษัท โดยการเปิดรับงานพิมพ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นของบริษัทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือธุรกิจอื่น ๆ ด้วยแท่นพิมพ์ที่ทันสมัย ทีมงานที่มีคุณภาพ ทำให้ผลงานของโรงพิมพ์ได้รับความไว้วางใจในบริษัทต่าง ๆ ด้วย
ในที่นี้จะขอเลือกกล่าวถึงเฉพาะในส่วนของการจัดงานมอเตอร์โชว์
วิเคราะห์ SWOT
S
บริษัทมีชื่อเสียงมานานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มเป้าหมายในเรื่องการจัดงาน
W
เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเฉพาะทาง ทำให้มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม
O
ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายอย่างมากส่งผลให้ธุรกิจด้าอุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตอย่างรวดเร็ว และมีการจัดงานมอเตอร์โชว์เป็นประจำทุกที
T
ธุรกิจประเภทนี้กำลังพัฒนาและได้รับความสนใจมากขึ้น ทำให้เกิดคู่แข่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น
3. วัตถุประสงค์(Objective)
-เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ การบริการ และการดำเนินงานของบริษัทเป็นที่ยอมรับ
-สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท
4. กลุ่มเป้าหมายหลัก(Main Target)
ด้านกายภาพ
-เพศ ชาย/หญิง
-อายุ 25-35 ปี
-โสด/สมรส

ด้านจินตภาพ
-เป็นผู้ที่ชื่นชอบเรื่องเกี่ยวกับรถ

-เป็นผู้ที่ใช้รถเป็นประจำในการดำเนินชีวิต


5. แนวความคิด(Concept)
"Leader"
6. เหตุผลสนันสนุนแนวคิด(Support)
เนื่องจากการจัดงานมอเตอร์โชว์หรืองานต่างๆเกี่ยวกับรถ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวที่ได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน
7. อารมณ์และความรู้สึก(Mood&Tone)
ผู้นำ/ล้ำสมัย/คุณภาพ


8. ผลตอบสนอง(Desired response)
-บริษัทมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับ
-เป็นบริษัทที่จัดงานมอเตอร์โชว์เป็นครั้งแรกและยังคงจัดอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น